Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tổ chức hội, đoàn thể, cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp cũng như người dân trong huyện. Không chỉ định hướng tiêu dùng, phát triển thị trường, cuộc vận động còn góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và nhân dân.
Tiếp nối kết quả qua nhiều năm, trong năm 2023, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện được các bàn, ngành, đoàn thể địa phương triển khai đồng bộ. Ban chỉ đạo cuộc vận động đã tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện ban hành cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhân dân thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa sản xuất ở địa phương, trong nước; đẩy mạnh cải cách hành chính; tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ mở rộng thị trường; tăng cường quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm và quản lý thị trường.
Song song đó, huyện còn xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức phát động, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước và ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Ban chỉ đạo quán triệt đến từng đơn vị, địa phương về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong triển khai, thực hiện cuộc vận động; vận động, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân địa phương hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tiêu dùng cá nhân, coi đó như một hành động thiết thực để lan tỏa thông điệp của cuộc vận động đến tất cả mọi người, thể hiện nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Đồng thời phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thường xuyên kết hợp lồng ghép tuyên truyền nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” qua các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn, phát tờ rơi, triển khai nội dung cuộc vận động qua các buổi sinh hoạt tập thể ở khu dân cư của các tổ chức hội, đoàn thể…. Qua đó người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với việc sử dụng hàng hoá sản xuất trong nước; thể hiện lòng yêu nước một cách thiết thực bằng việc tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, dần thay đổi và hình thành thói quen, văn hoá tiêu dùng hàng Việt.
Mặt khác, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện đã tăng cường kiểm tra, xử lý hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ...
Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian tới, cần nâng cao vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò của đảng viên, trong việc sử dụng hàng Việt. Đổi mới, đa dạng cách thức tuyên truyền, nhằm thay đổi tư duy “ưu tiên dùng hàng Việt” sang “tin dùng hàng Việt”. Chú trọng hỗ trợ xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, quảng bá để người tiêu dùng hiểu và tin dùng sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, nhất là bán hàng trực tuyến, phát triển thương mại điện tử kết hợp hài hòa với kênh phân phối truyền thống; tăng cường quản lý Nhà nước về hàng hóa, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng nhập lậu, hàng giả, nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.
Bài: K An
(TTVH)